Biên Bản Nghiệm Thu Là Gì? Mẫu Biên Bản Nghiệm Thu Mới Nhất 2023

0
144

Biên bản nghiệm thu là gì? Là câu hỏi nhận được nhiều sự thắc mắc của mọi người. Trên thực tế, mỗi dự án khi kết thúc thì doanh nghiệp hoặc cá nhân cần làm biên bản nghiệm thu để đánh giá về hiệu quả cũng như chất lượng. Để cho quá trình nghiệm thu được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng thì mẫu biên bản nghiệm thu chuẩn hết sức cần thiết. Theo dõi hết bài viết này của VINA Land để tìm hiểu kỹ hơn về biên bản nghiệm thu cũng như các nội dung liên quan nhé.

Biên bản nghiệm thu là gì?

 

Biên bản nghiệm thu là biên bản được tạo ra bởi các tổ chức hoặc đơn vị nhằm xác nhận và ghi chép quá trình kiểm nghiệm và giao nhận hàng hóa hoặc dự án dựa trên các tiêu chuẩn và thỏa thuận trước đó. Biên bản này phản ánh sự hoàn tất của công việc, có thể là một phần hoặc toàn bộ. Biên bản nghiệm thu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm hoặc dự án trước khi chúng được giao cho khách hàng hoặc sử dụng.

 

Biên bản nghiệm thu là gì?

 

Trong từng lĩnh vực cụ thể, chúng ta sẽ có những biên bản nghiệm thu sao cho phù hợp. Ví dụ, trong hợp đồng mua bán hàng hóa, sau khi hàng hóa được giao, chúng ta thường tạo biên bản nghiệm thu và bàn giao sản phẩm; trong lĩnh vực xây dựng, chúng ta lập Biên bản nghiệm thu công trình… Mục đích của việc lập biên bản này là để đánh giá hoặc kiểm tra chất lượng sản phẩm sau khi được giao, hoặc sau khi tiến hành thi công và lắp đặt…

Vai trò quan trọng của biên bản nghiệm thu

 

Sau khi đã hiểu về biên bản nghiệm thu là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vai trò của biên bản nghiệm thu hiện nay nhé.

Biên bản nghiệm thu giúp đánh giá được chất lượng của dự án, công trình

 

Nghiệm thu được thực hiện nhằm đánh giá chất lượng và đảm bảo an toàn của công trình. Biên bản nghiệm thu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các bên liên quan xác định xem quá trình thi công và xây dựng đã tuân theo các thỏa thuận và quy định pháp luật hay chưa.

Biên bản nghiệm thu giúp phát hiện và sửa chữa kịp thời lỗi của dự án, công trình

 

Hoạt động kiểm tra và đánh giá đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện kịp thời các sai sót trong quá trình xây dựng. Những phần công trình có chất lượng kém, hoặc có lỗi, sẽ được phát hiện, ghi nhận, sau đó sẽ được sửa chữa và khắc phục. Chi phí cho quá trình này sẽ phụ thuộc vào lỗi cụ thể, và nhà thầu sẽ phải chịu trách nhiệm về chi phí đó.

 

Nhìn chung, việc nghiệm thu đóng vai trò vô cùng quan trọng và là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình quy hoạch và thi công các dự án, công trình. Điều này là vì không có nhà thầu nào có thể cam đoan 100% chất lượng của công trình mà họ thực hiện. Quá trình nghiệm thu sẽ được tiến hành bởi những chuyên gia có khả năng kiểm tra và đánh giá công trình một cách toàn diện và chính xác nhất.

 

Vai trò quan trọng của biên bản nghiệm thu

Nội dung chi tiết của biên bản nghiệm thu là gì?

 

Nội dung của biên bản nghiệm thu sẽ căn cứ vào khoản 6 điều 23 của Nghị định 06/2021/NĐ-CP như sau:

  • Tên của hạng mục công trình hoặc dự án được nghiệm thu.
  • Thời gian và địa điểm tiến hành quá trình nghiệm thu.
  • Danh sách các bên tham gia và ký kết vào biên bản nghiệm thu.
  • Đánh giá việc thực hiện theo quy định và tính phù hợp của hạng mục công trình hoặc dự án so với các yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn, và các điều khoản trong hợp đồng.
  • Kết luận về việc nghiệm thu, bao gồm việc chấp thuận hoặc không chấp thuận hoàn thành hạng mục công trình hoặc dự án và yêu cầu về sửa chữa, hoàn thiện, hoặc bổ sung dựa trên ý kiến của các bên liên quan.
  • Chữ ký, họ tên, chức vụ, và con dấu pháp nhân của những người ký kết biên bản nghiệm thu.
  • Phụ lục (nếu có) chứa thông tin bổ sung hoặc tài liệu liên quan.

Quy định cần tuân thủ cần nắm rõ khi làm biên bản nghiệm thu

 

Tại điều 27 của nghị định 46/2015/NĐ-CP về việc nghiệm thu được quy định như sau:

Quy định cần tuân thủ cần nắm rõ khi làm biên bản nghiệm thu

  • Dựa trên kế hoạch thí nghiệm, tiến hành kiểm tra tình hình thực tế của các công việc xây dựng và tiến độ thi công trên công trường. Những người giám sát thi công xây dựng và người phụ trách kỹ thuật thi công trực tiếp thực hiện việc nghiệm thu các công việc này để đảm bảo tiến hành thi công theo đúng quy trình.
  • Kết quả của quá trình nghiệm thu được ghi nhận và xác nhận thông qua biên bản, bao gồm một hoặc nhiều công việc thuộc một hạng mục công trình, tuân theo trình tự thi công. Người giám sát thi công xây dựng căn cứ vào hồ sơ thiết kế, bản vẽ, chỉ dẫn kỹ thuật được phê duyệt, quy chuẩn về kỹ thuật, và tiêu chuẩn áp dụng, cùng với kết quả kiểm tra chất lượng vật liệu và thiết bị liên quan đến công trình nghiệm thu để kiểm tra việc thực hiện các công việc xây dựng đúng yêu cầu.
  • Người giám sát thi công xây dựng thực hiện việc nghiệm thu công việc xây dựng và ghi nhận kết quả này trong biên bản, không quá 24 giờ kể từ khi thông báo nghiệm thu được gửi đến họ.
  • Trong trường hợp không đồng ý với kết quả nghiệm thu, người giám sát phải thông báo lý do bằng văn bản cho nhà thầu thi công xây dựng.

Tổng hợp các mẫu biên bản nghiệm thu thông dụng

 

Dưới đây là một số mẫu biên bản nghiệm thu thường được sử dụng nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo:

Biên bản nghiệm thu khi hoàn thành xong công trình

 

Biên bản nghiệm thu kết quả khảo sát của công trình xây dựng

 

Biên bản nghiệm thu công trình chi tiết bằng tiếng anh

 

Biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành được đưa vào sử dụng

 

Lưu ý khi làm văn bản nghiệm thu

 

Biên bản nghiệm thu đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng và thi công các công trình. Nó được coi như tài liệu căn cứ để đánh giá chất lượng và hoàn thành của công trình, đồng thời cũng thể hiện khả năng làm việc và thi công của đơn vị thực hiện và nhà thầu xây dựng. Trong biên bản nghiệm thu, có một số điểm cần chú ý như sau:

 

Để đảm bảo tính rõ ràng và minh bạch, nội dung của quá trình nghiệm thu cần được khai báo cụ thể và chính xác. Thời điểm bắt đầu và kết thúc công tác nghiệm thu sẽ được ghi chép để sử dụng như một căn cứ chính xác cho việc xác minh. Kết quả cuối cùng của quá trình nghiệm thu cần được trình bày một cách chi tiết và đầy đủ. Cuối cùng, biên bản nghiệm thu phải được ký kết bởi tất cả các bên tham gia và được xác nhận bởi các thẩm quyền chức trách

 

Qua bài viết này, liệu bạn đã nắm được khái niệm về biên bản nghiệm thu là gì chưa? Hãy chú ý đến các quy định và hướng dẫn liên quan đến việc lập biên bản nghiệm thu công trình. VINA Land mong rằng bạn sẽ tìm thấy mẫu biên bản nghiệm thu phù hợp với nhu cầu của mình và chúc bạn thành công!

Xem thêm : [Cập Nhật 2023] Biên Bản Nghiệm Thu Tiếng Anh Là Gì?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here