Câu chuyện có thật đằng sau The Queen’s Gambit: Phim hay trên Netflix 2020

0
2664
phim-hay-tren-netflix-2020-thequeensgambit

Chuyển thể từ một tiểu thuyết ra một tác phẩm phim ảnh không phải điều dễ dàng. Nhưng Netflix đã làm được điều đó khi thành công trong cả Unorthodor, You hay đến giờ The Queen’s Gambit. Đây là bộ phim được đánh giá là một trong những bộ phim hay trong năm 2020 và thu hút được nhiều sự quan tâm từ khán giả.

Sơ lược về The Queen’s Gambit – Phim hay trên Netflix 2020

Series là câu chuyện xoay quanh Beth Harmon, người lớn lên trong trại trẻ mồ côi, nơi cô được cho sử dụng thuốc an thần và sớm trở nên nghiện với loại thuốc này. Nhưng cũng chính đây là nơi Beth bộc lộ khả năng thiên bẩm của mình với cờ vua khi cô được làm quen với những thế cờ đầu tiên với người trông coi của trại. Dần dần, Beth phải tự kiềm chế việc nghiện thuốc để theo đuổi ước mơ trở thành 1 kiện tướng cờ vua. Mặc dù nhân vật do Anya Taylor-Joy thủ vai là hư cấu nhưng vẫn được truyền cảm hứng từ 1 số sự kiện có thật.

>>> Top 3 TV series trên Netflix về chủ đề học đường cực hot mà các bạn trẻ không thể bỏ lỡ

Cảm hứng cho The Queen’s Gambit bắt nguồn từ đâu?

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Walter Tevis, những trải nghiệm trọng cuộc đời của chính ông đã là nguồn cảm hứng để tạo nên cuốn truyện này. Câu chuyện về cờ vua trong phim cũng bắt nguồn từ chính Tevis khi ông còn là 1 người chơi hạng C. Tuy nhiên đó không phải điều duy nhất được tevis đưa vào cuốn truyện của mình. Chứng nghiện thuốc của Beth cũng bắt nguồn từ căn bệnh thấp khớp của Tevis khi còn nhỏ, khiến ông phải sử dụng thuốc giảm đau liều cao trong bệnh viện.

Diễn ra từ cuối thế kỉ 20, The Queen’s Gambit chủ yếu xoay quanh sự kiện The Match of the Century hay còn gọi là thế vận hội cờ vua năm 1972. Tại đây, đại kiện tướng cờ vua thế giới Bobby Fischer đã đấu với cờ thủ người Nga Boris Spassk. Đây được coi như chức vô địch danh giá nhất trong làng cờ thời bấy giờ, đó cũng chính là lí do tại sao nhân vật Beth Harmon lại khao khát nó đến vậy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm những cuốn sách về các thế cờ trong game ngoài đời thực. Ví dụ như cuốn Khai cuộc cờ vua hiện đại mà Mr.Shaibel tặng cho Beth hay Tạp chí Chess Review cũng là những tài liệu mà bạn có thể tham khảo nếu là 1 người đam mê cờ vua.

phim hay trên netflix 2020 the queen's gamebit

Đã từng có người phụ nữ nào vô địch giải cờ vua thế giới chưa?

Thế giới đã chứng kiến một số nữ thần đồng cờ vua trong những năm vừa qua. Chúng ta có thể kể đến Hou Yifan và Judit Polgár, những người đều đã đạt nhiều danh hiệu từ khi còn rất trẻ. Ngoài ra, Irina Krush, Nona Gaprindashvili hay Vera Menchik đều có những khía cạnh rất giống với Beth, cũng có thể họ chính là cảm hứng cho hình ảnh nhân vật này trên phim. Beth cũng được coi như 1 biểu tượng của nữ quyền trong thế giới cờ vua mà nam giới vốn đã thống trị quá lâu.

>>> Netflix TV Series mà mọt phim Âu Mỹ nào cũng phải xem qua

10 lí do bạn không thể bỏ lỡ phim hay trên Netflix 2020: The Queen’s Gambit

1. Diễn xuất hoàn hảo của Anya Taylor-Joy

Từ màn thể hiện đột phá của cô trong The Witch năm 2015 và vai diễn trong M. Night Shyamalan’s Split and Glass, cho đến vai Emma xinh đẹp của năm nay, Taylor-Joy đã trở thành một trong những gương tài năng được chú ý hàng đầu thế giới hiện nay. Vào vai thần đồng cờ vua Beth Harmon, Taylor-Joy càng khẳng định rõ ràng hơn khả năng lột tả cảm xúc nhân vật đáng kinh ngạc của mình. 

2. Diễn viên trong vai Beth hồi nhỏ

Bên cạnh phiên bản vô cùng quyến rũ của Beth “lớn”, nhân vật Beth Harmon hồi nhỏ cũng được thể hiện xuất sắc bởi diễn viên nhí Isla Johnston.

3. Màn trình diễn đỉnh cao của Bill Camp

Bill Camp đã thể hiện xuất sắc nhân vật người gác cổng của trại trẻ mồ côi. Ông chính là người dạy Beth những nước đi đầu tiên về cờ vua và giúp cô có cơ hội được tham gia trận đấu biểu diễn đầu tiên tại trường trung học.

4. Marielle Heller tỏa sáng trong 1 vai diễn hiếm hoi

Dù được biết đến với vai trò đạo diễn nhiều hơn nhưng Marielle Heller cũng từng được khán giả biết đến qua 1 số vai diễn trong Can You Ever Forgive Me hay A Beautiful Day in the Neighborhood. Mặc dù không đóng nhiều phim nhưng các vai diễn Marielle lựa chọn đều rất chất lượng, đặc biệt là khi thể hiện Alma Wheatley – người mẹ nuôi của Beth.

5. Đạo diễn Scott Frank

Với vai trò là 1 biên kịch, Scott Frank đã mang về 2 giải Oscar cho Out of Sight năm 1998 và Logan năm 2017. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lần thứ 2 ông tham gia với vai trò đạo diễn.

6. Dudley Dursley 

Là 1 cái tên mà các fan của Harry Porter đã quá quen mặt, diễn viên Dudley Dursley nay đã trưởng thành và trở nên điển trai hơn rất nhiều.

7. Thomas Brodie-Sangster

Bên cạnh Dudley Dursley, Thomas Brodie-Sangster cũng được nhiều khán giả biết đến với vai diễn trong Love Actually, The Maze Runner hay Game of Thrones.

8. Trang phục trong phim

Giống như TV show Mad Men được yêu thích, The Queen’s Gambit mang phong cách và màu sắc riêng biệt, thể hiện qua các những bộ trang phục được lựa chọn bởi nhà thiết kế Gabriele Binder. Trang phục trong The Queen’s Gambit được đánh giá là không thua kém gì Emily in Paris – series của Netflix được ra mắt không lâu trước đó.

best outfit in the queen's gambit

9. Trên tất cả, The Queen’s Gambit là câu chuyện về cờ vua

Nhiều vấn đề xã hội được nhắc đến trong phim như gia định, tình trạng lạm dụng thuốc, theo đuổi ước mơ bằng mọi giá, tiếng nói của nữ quyền, tuy nhiên trên tất cả The Queen’s Gambit là câu chuyện về cờ vua, là nguồn cảm hứng cho tất cả những người yêu cờ trên toàn thế giới. Các cờ thủ hẳn sẽ nhận ra những thế cờ cũng như những cuốn sách nổi tiếng về cờ vua trong phim.

Lời kết

Trên đây là vài điều thú vị xoay quanh 1 trong những tựa phim hay trên Netflix 2020: The Queen’s Gambit. Còn nhiều tác phẩm điện ảnh hấp vẫn đang chờ bạn khám phá. Hãy theo dõi THANHTOAN365 để khám phá thêm nhiều bộ phim hay thú vị nữa nhé.Chúc các bạn xem phim vui vẻ!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here